10/03/2013

ทำอะไรไม่ขึ้น

ทำอะไรไม่ขึ้น เจริญพร วันนี้มีคุณโยมท่านหนึ่งอยู่มหาสารคามได้ถามเข้ามาว่า เพิ่งแต่งงาน อยู่กับสามีแล้วมีลูกคนหนึ่ง อายุสองขวบเศษ ทำอะไรก็ไม่ขึ้น เปิดร้านเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ลูกค้าก็มีบ้างไม่มีบ้าง บางจังหวะพอจะมีลูกค้าเข้ามาหน่อย มีเงินมีทองบ้างก็จะมีเหตุให้ต้องจ่ายเงินจ่ายทอง แล้วเงินก็หมดไป จนกระทั่งว่าค่าครองชีพแทบไม่พอ เงินจะเลี้ยงลูกยังแทบจะหาเงินซื้อนมซื้ออาหารให้ลูกไม่พอเลย ทั้งๆที่ก็เป็นคนดีนะ ศีลก็รักษา ให้ทานก็ชอบให้ทานเท่าที่กำลังทรัพย์จะมี ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น จะแก้อย่างไรดี ต้องขอบอกว่า คุณโยมเวลามองอะไรอย่ามองแค่เฉพาะหน้า มันมีผลสั่งสมต่อเนื่องมา ถ้าเราเปรียบกับการเรียน เรียนหนังสือไม่ดี พื้นฐานไม่แน่น พอจะมาตั้งใจเรียน ขยันเรียน มันยังไม่ได้เก่งในสองเดือนสามเดือนหรอกนะ ต้องค่อยใช้เวลาสั่งสม แต่ถ้าเกิดไม่ท้อ ยืนหยัดขยันหมั่นเพียร ดูหนังสืออย่างสม่ำเสมอ สุดท้ายเราก็จะเป็นคนที่เรียนเก่ง ประสบความสำเร็จได้ ในทางกลับกัน คนที่พื้นฐานดีเรียนเก่งมาก่อนถึงคราวอาจจะขี้เกียจไปบ้างเดือนสองเดือน เขาก็ยังไม่ใช่ว่าการเรียนจะวูบลงไปเลยนะ ฐานเดิมยังหนุนไว้ ก็เหมือนบางคน เหมือนทำไม่ค่อยดี ทำไมเขายังดูประสบความสำเร็จ ทั้งที่ความประพฤติไม่ค่อยดี ตอบว่าเพราะบุญเก่ายังตามหนุนส่งเขาอยู่ ในกรณีของคุณโยมตั้งใจทำดี แต่ยังไม่สำเร็จ เพราะวิบากกรรมในอดีตยังตามมาให้ผลอยู่ ขอให้ยืนหยัดเดินหน้าทำความดีต่อไป สุดท้ายความสำเร็จจะเป็นของเรา เพราะว่าในอดีตที่ว่าเราเองก็อาจจะเคยทำเรื่องที่บางทีมันก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง จังหวะวิบากกรรมที่ไม่ดีมาส่งผล เราก็เลยมีปัญหาอย่างนี้ ถ้ายืนหยัดทำความดีต่อไป สุดท้ายสายบุญก็จะเชื่อมต่อ เราก็จะเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกัน อย่าลืมสร้างเหตุปัจจุบันนี้ด้วย ก็คือการตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด เอาเป็นว่าลูกค้าทุกคนที่มาถึงเราแล้วนะให้ประทับใจในงานที่เราทำในการต้อน รับ ในการบริการ อย่ามานั่งซึมนั่งเซ็ง จนกระทั่งหน้าตาบอกบุญไม่รับ ให้ยิ้มแย้มแจ่มใสลูกค้ามาถึง ให้บริการเขาสุดฝีมือเลย ยิ่งลูกค้าน้อยเราก็มีเวลาบริการลุกค้าแต่ละรายมากขึ้น บริการหลังการขายทำให้เต็มที่เลย ใครมาถึงเราแล้ว เรียกว่าไม่อยากไปร้านอื่นอีก ต้องผูกเป็นเจ้าประจำกับเราเองตลอดชีวิต แล้วก็อยากจะไปบอกต่อ ถ้าอย่างนี้แล้ว สุดท้ายเราก็จะประสบความสำเร็จได้ ด้วยบุญปัจจุบันที่เราเองตั้งใจทำ ทั้งหน้าที่การงาน ทำอย่างเต็มที่แล้วก็สร้างบุญอย่างสม่ำเสมอ เจริญพร ฐานวุฑฺโฒ ภิกฺขุ by: Master Antiga

No comments: