10/02/2013

พระอาจารย์วัน อุตตโม

..ตั้งความเพียรของเราไว้ "ปหานปธาน" เพียรละความชั่วของเรา "สังวรปธาน" เพียรระวังไม่ให้ความชั่วเกิดขึ้น "ภาวนาปธาน" เพียรให้ความดีเกิดขึ้น "อนุรักขนาปธาน" เพียรรักษาความดีของเราไว้ ..นี้เรียกว่าหลักของความเพียร จะต้องเพียรพยายามที่เราจะละความชั่วของเราได้ การบำเพ็ญ "ปหานปธาน" นี้ เราจะต้องทบทวนเข้ามา คือทบทวนเข้ามาภายใน มาดูที่จิตใจของเรา ดูที่กายของเรา ดูที่วาจาของเรา ต้องให้ดูกิริยามารยาทของเราที่แสดงออก ที่เราปฎิบัตินั้นดีหรือชั่ว แม้เรามาตรวจค้นดู ทบทวนดู หรือส่องดู เงาของเจ้าของ การภาวนา นี้แหละเท่ากับว่าเป็นการส่องดู เป็นแว่นธรรม เป็นกระจกสำหรับส่องดูตัวของเรา ให้รู้ให้เห็นว่าเป็นอย่างไรดีชั่ว สะอาดหรือเศร้าหมอง เราจะได้รู้จะได้เห็นด้วยอาศัยการภาวนานี้แหละ... พระอาจารย์วัน อุตตโม by: Motanaboon.Com

No comments: