8/17/2009

ปวดกระดูก (ความหวังดีของพ่อ-แม่) โดยแม่ชีทศพร

ปวดกระดูก (ความหวังดีของพ่อ-แม่) โดยแม่ชีทศพร




แม่ชีได้เป็นวิทยากรบรรยายธรรมในสถานที่ต่างๆ แม่ชีก็ได้ข้อคิดมากมายในเรื่องกฏแห่งกรรม มีโยมท่านหนึ่งบอกว่า ปวดตามกระดูก ตามข้อ พอตกตอนเย็นจะมีอาการปวดกระดูกเป็นทวีคูณ กินยาแก้ปวดก็ไม่หาย

แม่ชี “โยมขายเครื่องดื่ม โอเลี้ยง กาแฟร้อน กาแฟเย็นหรือเปล่า แม่ชีเห็นโยมตักน้ำแข็ง”

โยม “ขายค่ะ พ่อแม่ขายตั้งแต่หนูจำความได้”

แม่ชีขายน้ำแข็งตอนขายต้องตักน้ำแข็ง ใส่ถุงมือของพ่อแม่ต้องเจ็บปวดทุกครั้ง แต่เมื่อมันเป็นอาชีพก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขาย ได้เงินมาเท่าไหร่ ก็ส่งเสียให้โยมเรียน เรียนจนจบ ทำงานได้ก็ยังต้องขอเงินพ่อแม่ใช้ เพราะเงินเดือนไม่พอใช้ พ่อแม่เขาเต็มใจช่วยลูก เพราะเป็นลูกคนเดียว ความเย็นที่ต้องตักน้ำแข็งทุกวัน ส่งผลเป็นกรรมสะสม ส่งมาที่โยม คือปวดกระดูก ตามข้อ อย่างนี้เรียกว่าโรคกรรมค่ะ”

โยม “แม่ชีคะ ทำไมต้องมาปวดที่หนูล่ะค่ะ”

แม่ชี “ก็โยมเป็นคนใช้เงินนี่ค่ะ”

โยม “จะแก้อย่างไรดีค่ะ หนูปวดจนนอนไม่ได้”

แม่ชีอาชีพอะไรก็แล้วแต่ถ้าไม่สวดมนต์ แผ่เมตตาให้อุปกรณ์ในสัมมาอาชีพก็ต้องเป็นอย่างที่โยมเป็นนี่ล่ะค่ะ โยมมาปฏิบัติธรรมนะคะ แผ่เมตตาให้พ่อแม่ของโยมด้วย โรคนี้ต้องนั่งวิปัสสนาถึงจะหายค่ะ”

ญาติ โยมคงสงสัยว่า ทำไมในเมื่อค้าขายด้วยความสุจริตถึงมีกรรม ก็เพราะความเย็นของน้ำแข็งส่งความเย็นผ่านมือวันแล้ว วันเล่า เจ้าทุกข์ไม่เอาเรื่อง แต่กฎแห่งกรรมไม่ มีข้อยกเว้น โยมใช้เงินของพ่อแม่โดยไม่คำนึงถึงความลำบากของพ่อแม่ กรรมเลยส่งผลมาอย่างรวดเร็ว นี่คือเหตุที่ทำให้ปวดกระดูกค่ะ”


ที่มา : เว็บแม่ชีทศพร
__________________
ก่อนแม่จะสิ้นใจ

No comments: